Hành trình xây dựng hiệu quả Content Marketing

Tháng mười 19, 2024

Content Marketing là một câu nói quá quen thuộc đối với bất kỳ ai làm Marketing và đặc biệt là sáng tạo nội dung. Và Content Marketing là chiến lược mà bất kỳ thương hiệu nào cũng phải biết nắm bắt và tận dụng thì mới đạt được hiệu quả. 

Cũng giống như bất kỳ chiến dịch nào cũng vậy, trước khi triển khai Content Marketing thì việc đầu tiên mà doanh nghiệp cần làm đó là lập kế hoạch một cách chi tiết và cụ thể. Vậy thì làm thế nào để có thể xây dựng được một kế hoạch Content Marketing hiệu quả? Hãy cùng AZ Media tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Xác định mục tiêu cho kế hoạch Content Marketing

Xác định mục tiêu cho kế hoạch Content Marketing
Xác định mục tiêu cho kế hoạch Content Marketing

Việc đầu tiên mà bạn cần làm khi xây dựng kế hoạch Content Marketing đó chính là xác định rõ mục tiêu. Công việc này tưởng chừng như dễ dàng tuy nhiên lại rất khó nếu bạn không biết cách làm. Để có thể dễ dàng xác định đúng mục tiêu từ đó giúp doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn và đạt hiệu quả cao thì bạn có thể dựa vào mô hình SMART trong đó:

  • Specific – Cụ thể, rõ ràng
  • Measurable – Đo lường, đánh giá được
  • Achievable – Khả thi
  • Realistic – Tính giải quyết vấn đề
  • Timely – Đúng thời gian 

Khi xác định được rõ mục tiêu, các content creator sẽ dựa vào đây để sáng tạo ra những nội dung để truyền tải những thông điệp phù hợp hướng đến đối tượng khán giả và áp dụng chiến lược cụ thể vào đó. Tiếp đó là sẽ xây dựng những mốc thời gian cụ thể để bám sát tiến độ cũng như tránh phân tán mục tiêu.

2. Tập trung vào sản phẩm

Đầu tư thời gian nghiên cứu thật kỹ các sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Qua đó có thể dễ dàng xác định được các đặc điểm đặc biệt của sản phẩm và dịch vụ. Điều này phục vụ rất tốt trong việc lựa chọn những loại nội dung phù hợp để viết về sản phẩm đó. 

3. Đối tượng mục tiêu

Đối tượng mục tiêu
Đối tượng mục tiêu

Tiếp theo bạn cần xác định rõ đối tượng mục tiêu của chiến lược Content Marketing hướng tới là ai. Điều này có thể được xác định dễ dàng khi bạn thực hiện các nghiên cứu cá nhân. Mục đích chính của việc xác định đúng đối tượng mục tiêu là để biết họ cần gì, muốn gì từ đó biết cách tạo ra nội dung phù hợp để chinh phục họ.

4. Kết nối nhu cầu của đối tượng với sản phẩm

Hiểu đơn giản thì Content Marketing chính là sử dụng content để có thể giải quyết vấn đề và truyền tải cảm xúc với sản phẩm. Khi nhìn vào khách hàng, bạn cần trả lời được câu hỏi: Bạn có thể làm gì để giúp họ? Đây cũng được xem là “trái tim và tâm hồn” của Content Marketing. Kế hoạch của bạn sẽ phát huy được tối đa hiệu quả khi trả lời được câu hỏi đó đồng thời cũng chính là cách để kết nối nhu cầu, mục đích của khách hàng đến với giải pháp mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đem lại. 

5. Lấy ý tưởng từ chiến lược của thương hiệu khác

Công việc này giúp bạn biết khách hàng mục tiêu đang muốn nội dung gì cũng như đối thủ cạnh tranh đã và đang khai thác những khía cạnh nội dung nào. Bạn không cần phải nghiên cứu quá sâu về chiến lược của đối thủ, tuy nhiên bạn có thể dựa vào đây để xem họ đang triển khai như thế nào qua đó đưa ra được những tính toán cũng như chiến lược hiệu quả cho mình. Ngoài ra, khi nhắc tới đối thủ trong Content Marketing thì các đổi thủ không chỉ đến từ những thương hiệu cạnh tranh trực tiếp trong ngành mà đó còn những doanh nghiệp đang thu hút sự chú ý từ đối tượng mục tiêu mà bạn đang nhắm tới. Việc không ngừng học hỏi và nỗ lực tìm hiểu sẽ giúp bạn có thể sớm nhận ra những điều cần làm để chiến lược của mình có thể nổi bật và hấp dẫn hơn.

6. Xây dựng “kho nội dung”

Content Marketing muốn tốt thì phải có những nội dung hay và chất lượng. Việc xây dựng kho nội dung cũng chính là lúc bạn tích lũy tài sản cho toàn bộ kế hoạch Content Marketing của mình. Khi chuẩn bị kho nội dung bạn cần đảm bảo những thứ sau đây:

  • Danh sách từ khóa của bạn trên công cụ tìm kiếm
  • Các bài viết có thể thu hút traffic và chuyển đổi
  • Danh sách email tiềm năng
  • Website và fanpage hoạt động tích cực
  • Các tài khoản mạng xã hội

7.Tiến hành lên quy trình sản xuất nội dung

Bạn cần lên kế hoạch sau đó ước tính những mốc thời gian cụ thể để hoàn thành từng nội dung. Bạn cần lên kế hoạch về đội ngũ viết bài đồng thời là cách thức để sản xuất nội dung sẽ có quy trình như thế nào. Việc này nhằm mục đích giúp bạn nắm được số lượng nội dung sẽ sản xuất được là bao nhiêu. 

8. Đăng tải và đo lường

Đăng tải và đo lường
Đăng tải và đo lường

Cuối cùng là đăng tải nội dung và đo lường hiệu quả. Công việc này sẽ giúp bạn nắm được những content nào đem lại hiệu quả tốt hoặc không tốt. Quá đó có những điều chỉnh phù hợp nhằm tối ưu được chiến dịch để đem lại hiệu quả tốt nhất đồng thời đạt được mục tiêu đã đề ra trước đó. Thông thường có yếu tố hiệu quả của Content Marketing được đo lường và đánh giá thông qua các chỉ số sau đây: 

Trên đây là những nội dung cơ bản về Content marketing, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm agency tư vấn và triển khai chiến lược Content marketing, hãy liên hệ AZ Media để được hỗ trợ tốt nhất nhé.

  • Thứ hạng của các từ khoá.
  • Lượt xem trang, thời gian xem, tỉ lệ thoát trang, lượt hành động.
  • Theo dõi lượt tương tác like, cmt.
  • Xem nội dung bình luận, share của khán giả.
  • Xem các chỉ số chuyển đổi quan trọng như CTR, CR.

Xem thêm: https://azmedia.com.vn/

Địa chỉ: 84 Nguyễn Hữu Dật, Hải Châu, Đà Nẵng, Da Nang, Vietnam

Hotline: 077 541 3212

Email: azmedia.com.vn@gmail.com