5 Bước xây dựng chiến lược KPI hiệu quả cho doanh nghiệp
Để xây dựng chiến lược KPI nhằm đạt mục tiêu tăng lợi nhuận trong năm tới, bạn có thể đo lường các KPI dựa trên tăng trưởng doanh số, lợi nhuận biên, và chi phí vận hành. Nếu công ty muốn đánh giá hiệu quả của phòng nhân sự, KPI có thể được đo lường qua hiệu quả tuyển dụng, chất lượng đào tạo, và năng suất của nguồn nhân lực.
Hiện nay, nhiều công ty mong muốn đo lường toàn diện các yếu tố trên, do đó họ cần xây dựng bộ chỉ tiêu KPI khác nhau cho từng phòng ban và từng vị trí nhân viên. Dưới đây là 5 bước để xây dựng chiến lược KPI hiệu quả cho doanh nghiệp:
1. KPI là gì?
KPI ( Key Performance Indicator) có nghĩa là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc. KPI là những thước đo định lượng được sử dụng để đánh giá mức độ hoàn thành mục tiêu của một cá nhân, bộ phận hoặc tổ chức.
2. 5 Bước xây dựng chiến lược KPI cho doanh nghiệp
Bước 1: Xác định bộ phận/người xây dựng chiến lược KPI
Có hai phương pháp chính:
- Trưởng bộ phận/phòng/ban chức năng: Những người này hiểu rõ nhất về nhiệm vụ và yêu cầu của các vị trí trong bộ phận của mình, do đó họ có thể xây dựng hệ thống chiến lược KPI cho các vị trí đó. Với những bộ phận lớn, việc xây dựng KPI có thể được chia nhỏ cho các cấp dưới.
- Bộ phận nhân sự và đội ngũ quản lý cấp cao: Họ sẽ đưa ra bộ KPI cho từng phòng/ban/bộ phận, đảm bảo tính khách quan và khoa học. Tuy nhiên, các chỉ số KPI này có thể không hoàn toàn phản ánh đúng chức năng và nhiệm vụ của bộ phận. Để khắc phục, hệ thống KPI cần có sự thẩm định và đánh giá của các bộ phận chức năng.
Bước 2: Xác định các chỉ số KPI
Mỗi vị trí trong một bộ phận có những chức năng và trách nhiệm riêng, do đó các chỉ số KPI phải gắn chặt với mục tiêu cụ thể của phòng ban và doanh nghiệp. Khi xác định chiến lược KPI, cần áp dụng các tiêu chí SMART để đánh giá từng chỉ số công việc:
- S – Specific (Cụ thể): Mục tiêu phải rõ ràng và cụ thể.
- M – Measurable (Đo lường được): Mục tiêu phải có thể đo lường.
- A – Attainable (Có thể đạt được): Mục tiêu phải khả thi.
- R – Relevant (Thực tế): Mục tiêu phải liên quan và có ý nghĩa.
- T – Timebound (Có thời hạn cụ thể): Mục tiêu phải có thời hạn rõ ràng.
Link Khóa học: Khóa học tại AZ Media
Liên hệ ngay AZ Media để được tư vấn và đăng ký!
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Hotline: O968.825.O68
Fanpage: AZ Media Đà Nẵng
Email: azmedia.com.vn@gmail.com
Website: https://azmedia.com.vn/
Địa chỉ: 47 Mai Am, P. Thuận Phước, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng
Az Media – Chuyên gia thiết kế website chuẩn SEO, giao diện đẹp, trải nghiệm mượt mà!
Chúc bạn thành công!