Tìm hiểu về Digital marketing từ A đến Z: Hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

Tháng mười 7, 2024
Thị trường tiếp thị trong những năm gần đây đã chứng kiến một cuộc cách mạng thực sự với sự bùng nổ của Digital marketing. Sự thay đổi chóng mặt của môi trường số đã đặt ra những thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp truyền thống. Trong khi đó, hành vi của người tiêu dùng cũng chuyển dịch nhanh chóng, họ ngày càng trở nên tinh vi và am hiểu hơn về các kênh tiếp thị trực tuyến. Để không bị tụt hậu, các doanh nghiệp buộc phải chuyển mình và thích nghi với xu hướng mới này.

Digital marketing là gì?

Digital marketing ( hay còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số) là hoạt động quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ với sự trợ giúp của các thiết bị và công nghệ kỹ thuật số. Nói một cách đơn giản, tiếp thị kỹ thuật số là bất kỳ hình thức tiếp thị nào diễn ra trực tuyến với sự trợ giúp của thiết bị di động, máy tính xách tay, internet,… Ngoài biển báo kỹ thuật số và công nghệ có thể không được kết nối với internet. Nó có thể bao gồm bất kỳ thứ gì phức tạp như các sáng kiến tiếp thị qua email tự động cho đến các lựa chọn nội dung trên blog của trang web của bạn. Digital marketing là gì?  Inbound Marketing so với Digital Marketing:

Inbound Marketing

Digital Marketing

Tiếp cận Theo đuổi mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm, tập trung vào việc tạo ra nội dung có giá trị để thu hút khách hàng  Sử dụng phương pháp tiếp cận rộng hơn bao gồm cả chiến lược tiếp cận (kéo) và tiếp cận (đẩy)
Mục tiêu và mốc thời gian Xây dựng lòng tin, thẩm quyền và mối quan hệ lâu dài với khách hàng Tiếp cận lượng lớn đối tượng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Dòng thời gian có thể là ngắn hạn (chiến dịch quảng cáo) và dài hạn (xây dựng thương hiệu)
Đối tượng mục tiêu Đối tượng mục tiêu cụ thể dựa trên chân dung người mua Có thể nhắm mục tiêu đến cả đối tượng rộng và cụ thể tùy thuộc vào chiến lược
Giá trị Chi phí thấp hơn tiếp thị kỹ thuật số vì nó chỉ tập trung vào tăng trưởng hữu cơ Chi phí có thể tăng cao do các chiến dịch quảng cáo trả phí

Tầm quan trọng của Digital marketing

Sau khi bạn hiểu rõ Digital marketing là gì, tiếp theo là hiểu giá trị và tầm quan trọng của nó. Tầm quan trọng của Digital marketing là vô cùng lớn! Không giống như tiếp thị truyền thống, bị hạn chế bởi các giới hạn về mặt địa lý, tiếp thị kỹ thuật số cung cấp một nền tảng để các doanh nghiệp kết nối với khách hàng tiềm năng trên toàn thế giới. Các công ty nhỏ và công ty khởi nghiệp hiện có thể cạnh tranh với những đối thủ lớn hơn. Tiếp thị kỹ thuật số cho phép nhắm mục tiêu chính xác, đảm bảo các nỗ lực tiếp thị hướng đến các nhóm nhân khẩu học, sở thích và hành vi cụ thể, do đó tăng ROI.  Phân tích dữ liệu theo thời gian thực và kết quả có thể đo lường được là những lợi thế đáng chú ý của tiếp thị kỹ thuật số, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu và nhanh chóng điều chỉnh các chiến lược để cải thiện kết quả. Việc tập trung vào SEO và tiếp thị nội dung giúp cải thiện khả năng hiển thị trực tuyến và thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên (cho phép công ty xây dựng thương hiệu và uy tín của mình). Các điểm khác bao gồm:
  •       Nó tiếp cận được nhiều đối tượng người dùng Internet dành thời gian và tiền bạc trực tuyến.
  •       Nó đưa các doanh nghiệp nhỏ lên vị trí cao hơn các công ty truyền thống có ngân sách quảng cáo ít ỏi.
  •       Nó cung cấp cho doanh nghiệp khả năng kiểm soát tập trung để đảm bảo đối tượng mục tiêu đọc được thông điệp của họ.
  •       Nó cho phép tiếp thị ở cấp độ cá nhân để mang lại sự thoải mái và an toàn cho khách hàng khi đăng ký nhận tin nhắn và mua hàng. 
  •       Nó cho phép theo dõi quảng cáo và giao tiếp với đối tượng mục tiêu. 
  •       Nó cung cấp khả năng mở rộng và thích ứng cho các doanh nghiệp đang phát triển để có được kết quả tức thì và tối ưu hóa phù hợp, giảm doanh thu bị mất và chi phí quảng cáo lãng phí.
  •       Nó ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người dùng Internet khi họ tìm kiếm dịch vụ, sản phẩm hoặc bất kỳ thứ gì họ mong muốn trực tuyến. 
  •       Nó cho phép các doanh nghiệp tiếp thị đến mọi người bằng nhiều phương tiện khác nhau để thể hiện sự tôn trọng cá nhân. 
Với việc mỗi ngày lại có một chiếc điện thoại thông minh mới xuất hiện trên thị trường, số lượng thiết bị di động và người dùng đang ở mức cao nhất mọi thời đại, khiến tiếp thị kỹ thuật số trở thành một công cụ không thể thiếu đối với các doanh nghiệp muốn phát triển trong thời điểm như thế này!

Tiếp thị kỹ thuật số B2B so với B2C

B2B B2C
Đối tượng mục tiêu Việc kinh doanh  Cá nhân
Dòng thời gian ra quyết định Dài hơn vì nó liên quan đến nhiều bên liên quan Ngắn hơn
Loại nội dung Định dạng chi tiết, dài hơn (sách trắng, nghiên cứu tình huống) Thu hút và hấp dẫn (quảng cáo, bài đăng trên mạng xã hội)
Hành trình bán hàng Phễu dài hơn và liên quan đến nhiều điểm tiếp xúc khác nhau Bao gồm ít điểm tiếp xúc hơn
Tạo khách hàng tiềm năng Tập trung vào các khách hàng tiềm năng chất lượng,  Tập trung vào số lượng khách hàng tiềm năng và thu hút lượng khán giả rộng hơn
Phân bổ ngân sách Ngân sách cao hơn cho mỗi khách hàng tiềm năng, tập trung vào các tài khoản có giá trị cao Ngân sách nhỏ hơn cho mỗi khách hàng, tập trung vào khối lượng và phạm vi tiếp cận

Lợi ích của Digital marketing

Sau khi nắm được cách vận hành của Digital marketing là gì, những lợi ích bạn có thể gặt hái được từ nó sẽ đến. Digital marketing đã trở nên phổ biến trong một thời gian ngắn như vậy và vì một lý do chính đáng. Khách hàng và khách hàng ngày nay dành nhiều thời gian trực tuyến hơn và họ mong đợi các công ty yêu thích của họ cũng trực tuyến. Bối cảnh internet có vẻ đáng sợ, nhưng Digital marketing hiệu quả có thể là một lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Với chiến lược và triển khai cẩn thận, lợi ích của tiếp thị kỹ thuật số đối với doanh nghiệp bao gồm mở rộng đối tượng, tiếp cận khách hàng mục tiêu ở nơi họ dành thời gian và đạt được điều này với mức giá phải chăng hơn nhiều so với các phương pháp tiếp thị truyền thống. Mặc dù có một danh sách vô tận về các lợi ích của tiếp thị kỹ thuật số,, nhưng sau đây là một số lợi ích đáng chú ý:
  1. Tiết kiệm chi phí: Digital marketing thường có giá cả phải chăng hơn các phương pháp truyền thống, giúp các doanh nghiệp ở mọi quy mô đều có thể tiếp cận.
  2. Tương tác với khách hàng: Tạo điều kiện cho tương tác trực tiếp với khách hàng thông qua mạng xã hội, email và các nền tảng trực tuyến khác, xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn.
  3. Kết quả có thể đo lường và ROI: Hiệu suất chiến dịch có thể được theo dõi và thành công có thể được đo lường chính xác, mang lại ROI cao hơn.
  4. Tiếp cận toàn cầu: Cho phép doanh nghiệp tiếp cận đối tượng trên toàn thế giới, phá vỡ rào cản địa lý.
  5. Cá nhân hóa: Bạn có thể tùy chỉnh thông điệp tiếp thị và truyền thông theo sở thích cá nhân, điều này sẽ nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Điều này cũng có thể dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn vì bạn sẽ gửi thông điệp được cá nhân hóa và có liên quan đến đúng đối tượng.
  6. Tiếp cận rộng hơn: Tiếp thị kỹ thuật số mở rộng cơ sở khách hàng tiềm năng của bạn vì nó liên quan đến nhiều kênh và nền tảng kỹ thuật số khác nhau.
  7. Lợi thế cạnh tranh: Bằng cách xây dựng các chiến dịch kỹ thuật số chiến lược, bạn có thể phân tích thông tin chi tiết, theo dõi dữ liệu và sử dụng đúng công cụ để vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh.
  8. Tỷ lệ chuyển đổi cao hơn: Tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách gửi những thông điệp được cá nhân hóa và phù hợp đến đúng đối tượng.
  9. Nhận phản hồi tức thì: Bạn có thể nhận được phản hồi và phản hồi ngay lập tức từ khách hàng, điều này sẽ giúp bạn cải thiện nhanh chóng và đưa ra quyết định sáng suốt.

Chiến lược Digital marketing là gì và cách tạo ra một chiến lược hiệu quả

Chiến lược Digital marketing là một kế hoạch toàn diện phác thảo cách một doanh nghiệp sẽ sử dụng các kênh kỹ thuật số để đạt được các mục tiêu và mục đích tiếp thị của mình. Việc tạo ra một chiến lược Digital marketing bao gồm một số bước quan trọng để đảm bảo chiến lược đó toàn diện và thiết thực. Sau đây là hướng dẫn gồm 10 bước:
  1. Xác định mục tiêu của bạn
  2. Đặt đối tượng mục tiêu của bạn
  3. Thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh
  4. Tiến hành phân tích SWOT
  5. Hoàn thiện các kênh tiếp thị kỹ thuật số của bạn
  6. Phát triển chiến lược nội dung
  7. Hoàn thiện ngân sách
  8. Triển khai các biện pháp SEO tốt nhất trong tất cả các tài liệu tiếp thị của bạn 
  9. Tối ưu hóa trang Web và nội dung của bạn cho công cụ tìm kiếm để cải thiện khả năng hiển thị và thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên.
  10. Sử dụng các công cụ phân tích và báo cáo để biết hiệu suất của các chiến dịch, theo dõi chúng thường xuyên và điều chỉnh cho phù hợp

Những thách thức trong Digital marketing

Một số thách thức đã biết, bao gồm:
  •       Một trong những thách thức hàng đầu của Digital marketing là sự cạnh tranh ngày càng tăng. Khi ngày càng nhiều doanh nghiệp bắt đầu đầu tư vào các chiến lược kỹ thuật số, việc nổi bật trở nên khó khăn hơn. 
  •       Ngoài ra, trình chặn quảng cáo còn gây ra thách thức đáng kể, làm giảm phạm vi tiếp cận của quảng cáo trả phí và thúc đẩy các nhà tiếp thị tìm kiếm các phương pháp thay thế để kết nối với đối tượng mục tiêu. 
  •       Tiếp theo là sự bão hòa nội dung! Điều này có nghĩa là việc tạo ra nội dung độc đáo, chất lượng cao thu hút sự chú ý trong không gian kỹ thuật số ngày càng khó khăn. 
  •       Một thách thức khác là duy trì tính nhất quán của thương hiệu, quản lý danh tiếng trực tuyến và cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa ở quy mô lớn. 
  •       Ngoài ra, việc cân bằng giữa tự động hóa với tính cá nhân cũng là một thách thức đang diễn ra.

Làm thế nào để trở thành marketer chuyên nghiệp?

Để bắt đầu, bạn phải có bằng Cử nhân trong lĩnh vực có liên quan. Bạn có thể nâng cao kỹ năng Digital marketing của mình hơn nữa bằng cách đăng ký vào một chương trình chứng nhận có uy tín, như chương trình Khóa học đào tạo về Digital Marketing do AZ Media cung cấp. Chương trình này sẽ giúp bạn nắm vững nhiều sắc thái tiếp thị khác nhau như SEO, phương tiện truyền thông xã hội, PPC và nhiều hơn nữa. Bạn cũng có thể kết nối với các chuyên gia khác trong cùng lĩnh vực để tìm hiểu thêm về Digital marketing, xu hướng mới nhất, những gì đang diễn ra và xem trước ngành công nghiệp hiện tại.  Làm thế nào để trở thành marketer chuyên nghiệp? Digital marketing hoạt động như thế nào? Mặc dù Digital marketing mang lại nhiều lợi ích, hãy hiểu rằng mỗi hình thức tiếp thị internet có chức năng khác nhau. Các công ty nên đánh giá bức tranh toàn cảnh trước khi quyết định đầu tư vào hình thức Digital marketing nào và sử dụng nền tảng nào. Nói chung, nên bò trước khi đi – bắt đầu nhỏ với chiến lược tiếp thị trực tuyến của bạn và phát triển khi công ty quen với các lĩnh vực khác nhau.  Digital marketing cực kỳ hữu ích cho các công ty vì nó cho phép họ mở rộng đối tượng mục tiêu của mình trong phạm vi ngân sách cho phép. Ngược lại, tiếp thị internet cho phép các công ty tập trung rõ ràng vào việc tiếp thị đến đúng đối tượng mục tiêu. Nói cách khác, một công ty có thể tiếp cận được nhóm khách hàng mục tiêu hoàn hảo ở địa phương, quốc gia hoặc quốc tế trong khi vẫn giữ được ngân sách. 

Kỹ năng Digital marketing cần thiết

Một số kỹ năng Digital marketing quan trọng bao gồm:
  •       SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
  •       Tiếp thị nội dung
  •       Phân tích dữ liệu
  •       Tiếp thị truyền thông xã hội
  •       Quảng cáo PPC (Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột)
  •       Tiếp thị qua Email
  •       Viết quảng cáo
  •       Tiếp thị video
  •       Tiếp thị người có sức ảnh hưởng
  •       Tự động hóa tiếp thị
  •       Kiểm tra A/B
  •       Quản lý dự án
  •       Tiếp thị di động
  •       Khả năng thích ứng và học hỏi nhanh nhẹn
  •       Kỹ năng giao tiếp

Tại sao nên chọn nghề Digital marketing ? 

Không có gì ngạc nhiên khi nhu cầu về các nhà tiếp thị kỹ thuật số (Digital marketing) đang tăng lên. Khi ngày càng nhiều công ty nhận ra giá trị của tiếp thị Internet, các cơ hội việc làm trong lĩnh vực này tiếp tục tăng. 

Vai trò và trách nhiệm của Digital marketing

Trách nhiệm công việc của các marketer sẽ khác nhau tùy thuộc vào kinh nghiệm và chuyên môn.  Ví dụ, một chuyên gia SEO sẽ hiểu mọi khía cạnh của SEO, bao gồm cách thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên, xác định và đánh giá nội dung chất lượng cao cũng như phân tích đối thủ cạnh tranh.  Mặt khác, người quản lý truyền thông xã hội sẽ thiết kế chiến lược truyền thông xã hội phù hợp với bản sắc thương hiệu, xác định phong cách truyền thông và chiến lược nội dung, tạo và điều chỉnh nội dung cho từng mạng xã hội và cập nhật các xu hướng Digital marketing mới nhất. Nhận chứng chỉ ngay hôm nay để trở thành nhà tiếp thị kỹ thuật số >> Chiêu sinh khóa học Marketing Online hàng tuần Đến bây giờ, bạn hẳn đã hiểu Digital marketing là gì, nó hoạt động như thế nào, lợi ích, thách thức và nhiều hơn nữa. Đây là một trong những ngành phát triển nhanh nhất thế giới và khóa học cấp chứng chỉ của chúng tôi sẽ nâng cao giá trị của bạn trên thị trường và giúp bạn trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà tuyển dụng. Đăng ký học Digital marketing , tìm hiểu hơn 35 công cụ, các kỹ năng theo nhu cầu, tham gia các lớp học nâng cao từ giảng viên Lê Đình Quang và nhiều hơn nữa. Bạn còn chờ gì nữa? Hãy bắt đầu sự nghiệp của bạn trong lĩnh vực hấp dẫn này ngay hôm nay! »»  Liên hệ ngay với AZ Media để được tham gia các lớp học về Digital Marketing được mở hàng tuần!!! Xem thêm: https://azmedia.edu.vn/khoa-hoc-marketing-online-chat-luong-cao-da-nang/ Địa chỉ: 84 Nguyễn Hữu Dật, Hải Châu, Đà Nẵng, Việt Nam Hotline: 0968 825 068 Email: azmedia.com.vn@gmail.com Facebook: https://www.facebook.com/azmedia.dn