Anchor text là gì? Bí quyết tạo Anchor text hiệu quả 2024
Thuật ngữ anchor text là một khái niệm quen thuộc với những người làm SEO. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tận dụng anchor text một cách hiệu quả để tối ưu hóa SEO cho trang web. Vậy anchor text là gì? Làm thế nào để vận dụng anchor text một cách tối ưu? Hãy cùng Az tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé!
1. Anchor text là gì?
“Anchor text là gì?” là một câu hỏi thường được các chuyên gia SEO quan tâm. Để hiểu rõ về khái niệm này, chúng ta có thể định nghĩa như sau:
Anchor text là phần văn bản chứa đường dẫn liên kết, giúp điều hướng người dùng tới một trang web hay URL mới. Nó cũng được gọi với các tên gọi khác như link label, link text hay link title hay còn được gọi là văn bản neo. Để phân biệt với phần văn bản thông thường, anchor text thường được tô màu xanh và gạch chân dưới.
2. Vai trò của Anchor text trong SEO và xây dựng website
Từ “anchor” có nghĩa là mỏ neo. Trong thực tế, mỏ neo giúp giữ cho tàu thuyền đỗ cố định tại một vị trí nhất định. Tương tự, trên một trang web, mỗi liên kết giống như một mỏ neo mà bạn đã đặt sẵn từ trước. Khi người dùng nhấn vào liên kết đó, họ sẽ được dẫn tới “vị trí của mỏ neo” – tức là trang đích mà liên kết đó trỏ tới.
Ở vai trò này, Văn bản neo có chức năng mô tả địa chỉ mà người dùng sẽ đến khi click vào liên kết, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng trên website. Hơn nữa, khi văn bản neo chứa từ khóa SEO, nó sẽ giúp thúc đẩy thứ hạng tìm kiếm cho nội dung trang đích, bởi liên kết trong SEO giống như một lá phiếu tin cậy. Nhờ đó, nội dung trang đích sẽ nhận được thêm thẩm quyền cho từ khóa có trong anchor text.
Giả sử bạn đang viết bài về digital marketing và đề cập đến SEO. Bạn có thể đặt liên kết tới bài viết “[Dịch vụ SEO tại Đà Nẵng]” với anchor text là “[Dịch vụ seo Đà nẵng]”. Lý do là bạn cảm thấy nội dung bài viết đó cung cấp thông tin chi tiết về SEO, và bạn muốn độc giả hiểu rõ hơn khi click vào liên kết. Như vậy, bài viết đó sẽ nhận được “một phiếu tin cậy” cho từ khóa “[Dịch vụ SEO Đà Nẵng]”.
Tuy nhiên, một số người làm SEO đen tối sẽ cố tình tạo nhiều liên kết vớivăn bản neo chứa từ khóa mong muốn để thao túng bộ máy tìm kiếm. Hành vi này gây ra tính chất không tự nhiên và sẽ bị Google phát hiện, đặc biệt là thuật toán Google Penguin và thuật toán Spam Link mới nhất năm 2021.
Do đó, các chuyên gia SEO cần hiểu đúng cách sử dụngvăn bản neo một cách phù hợp. Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu về các loại anchor text phổ biến.
3. 6 loại anchor text phổ biến
Việc tìm hiểu về các loại văn bản neo giúp bạn đặt liên kết một cách đa dạng và tự nhiên hơn. Hoặc không, khi chỉ tập trung sử dụng một hay một vài từ khoá để làm anchor text, website của bạn sẽ bị tối ưu quá liều và dễ dẫn đến các án phạt mà tôi đề cập ở trên. Dưới đây là tổng hợp những loại anchor text thường dùng cho website.
3.1 Exact Match – Chính xác hoàn toàn
Loại anchor text đầu tiên cần đề cập là anchor text chính xác và trùng khớp hoàn toàn với từ khóa SEO chính của bài viết. Đương nhiên, đây là loại văn bản neo có tính liên quan cao nhất mà hầu hết chúng ta đều mong muốn sử dụng. Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá nhiều loại này, vì nếu không sẽ dễ dẫn đến việc bị Google nhận diện và phạt hạn chế.
Ví dụ, giả sử “Khóa học SEO” là từ khóa chính của trang “Khóa học SEO chuyên sâu tại Đà Nẵng – AZ Media”. Trong trường hợp này,văn bản neo sẽ được đặt là:
Anchor text: Khóa học SEO
Anchor link: https://azmedia.com.vn/khoa-hoc-seo
3.2 Partial Match – Chính xác một phần
Loại anchor text xếp thứ hai về mức độ ưu tiên để thúc đẩy thứ hạng SEO là anchor text chỉ chính xác một phần so với từ khóa chính. Nếu văn bản neo chính xác toàn bộ chính là từ khóa chính, thì văn bản neo chính xác một phần sẽ là các từ khóa phụ hoặc liên quan trong bài viết. Do vậy, loại văn bản neo này cũng nên được sử dụng nhưng với tỷ lệ thấp hơn.
Tiếp tục với ví dụ về trang “Khóa học SEO”, các văn bản neo chính xác một phần có thể là “Khóa học SEO Đà Nẵng” hoặc “đào tạo SEO online”
3.3 Branded – Thương hiệu
Một loại anchor text khác là anchor text thương hiệu, tức là văn bản neo chứa tên thương hiệu của bạn. Có hai cách thức chính để tạo văn bản neo loại này:
- Chỉ sử dụng tên thương hiệu: Ví dụ “AZ Media”
- Kết hợp từ khóa và tên thương hiệu: Ví dụ “Khóa học seo – AZ Media”
Sử dụng văn bản neo thương hiệu sẽ giúp giảm mật độ của các anchor text chính xác toàn bộ hoặc một phần, đồng thời tạo sự đa dạng cho các liên kết trên website.
3.4 Naked Link – Liên kết trần
3.5 Images – Hình ảnh
Để tăng sự đa dạng cho các loại anchor text, bạn có thể cân nhắc sử dụng hình ảnh. Khi đó, Google sẽ đọc văn bản trong thuộc tính alt (thẻ alt) của hình ảnh. Văn bản alt này sẽ đóng vai trò tương tự như một anchor text, mô tả nội dung của trang được liên kết. Tuy nhiên, nếu bỏ trống thuộc tính alt, hình ảnh sẽ trở thành một loại “anchor text trống” không có văn bản mô tả
3.6 Generic – Chung chung
Một loại anchor text khác là anchortext mô tả chung chung nhưng mang hàm ý lời kêu gọi hành động (call-to-action). Trên các website tiếng Anh, loại này thường được sử dụng với những cụm từ như “Go Here” hay “Click Here”. Trong khi đó, với tiếng Việt, các cụm từ phổ biến là “[Click vào đây]”, “[Bài viết này]”, “[Đọc thêm]”, “[Tìm hiểu ngay/thêm]”, “[Tại đây]”, và các biến thể tương tự. Mặc dù mô tả chung chung, nhưng anchor text loại này vẫn góp phần tạo sự đa dạng cho các liên kết trên trang.
4.Thủ thuật sử dụng AnchorText hiệu quả
Thông thường, bạn sẽ sử dụng anchortext khi triển khai chiến lược xây dựng liên kết (link building), bao gồm cả liên kết nội bộ (internal link) và liên kết ngược (backlink). Để làm điều này hiệu quả, bạn cần lập kế hoạch đặt liên kết và chọn anchor text phù hợp. Ngay cả khi chỉ đặt một liên kết, bạn cũng có thể gặp phải nhiều câu hỏi khiến bản thân phân vân như:
- Anchor text nào sẽ hợp lý? Nên chọn loại anchor text nào?
- Tỷ lệ phân bổ các loại anchortext như thế nào mới được coi là hợp lý?
- Nên đặt liên kết, anchor text ở đâu trên trang?
- Anchor link nào mới thực sự tốt?
- Làm cách nào để anchor text nổi bật và hấp dẫn?
Các cách thức sử dụng được đề cập dưới đây sẽ giúp giải đáp những thắc mắc trên.
4.1 Phù hợp với ngữ cảnh
Để các liên kết thể hiện được tính tin cậy, điều quan trọng là chúng cần được người dùng nhấn vào để truy cập trang đích. Vì vậy, nguyên tắc đầu tiên khi sử dụng anchor text là phải đảm bảo văn bản neo phù hợp với ngữ cảnh nội dung, nhằm tăng khả năng người dùng click vào.
Sự phù hợp ngữ cảnh không chỉ đơn thuần là anchor text nằm trong đoạn nội dung. Bạn cũng có thể viết thêm một câu mới chứa anchortext, miêu tả nội dung và đặt câu đó ngay phía dưới đoạn văn bản đề cập đến ý nghĩa của liên kết.
Ví dụ về cách áp dụng nguyên tắc này: “Trong chiến lược SEO Offpage, việc sử dụng anchortext phù hợp với từng loại backlink sẽ giúp cải thiện hiệu quả thứ hạng trang web.”
4.2 Mô tả cho trang được điều hướng tới
Sau khi đảm bảo anchortext phù hợp với ngữ cảnh nội dung, bước tiếp theo là văn bản neo cần liên quan hoặc mô tả chính xác nội dung của trang đích mà liên kết đó dẫn tới. Việc này giúp người dùng hiểu rõ họ sẽ được dẫn tới đâu khi nhấn vào anchortext. Hơn nữa, trước khi đánh giá mức độ thẩm quyền của từ khóa trong anchortext, công cụ tìm kiếm sẽ kiểm tra sự liên quan giữa văn bản neo và nội dung trang đích để đảm bảo tính tự nhiên, tránh nghi ngờ việc đặt liên kết chỉ với mục đích thao túng thứ hạng.
Trong trường hợp đặt liên kết không đúng nguyên tắc trên, có thể dẫn đến nhiều hệ quả bất lợi như xung đột từ khóa, sụt hạng hoặc bị án phạt Panda từ Google. Vì vậy, khi lập kế hoạch xây dựng liên kết, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo tuân thủ nguyên tắc này.
4.3 Sử dụng đa dạng loại Anchor Text
Mục đích giới thiệu các loại anchor text phổ biến ở trên là để giúp bạn sử dụng chúng một cách đa dạng hơn. Nếu chỉ sử dụng từ khóa SEO chính làm anchortext, website của bạn dễ bị phạt bởi thuật toán Google Penguin. Vì vậy, bạn nên kết hợp sử dụng các loại anchortext khác nhau như anchor text chính xác toàn bộ hoặc một phần, anchortext thương hiệu, hình ảnh, liên kết trần hay những từ kêu gọi hành động chung chung.
Cách sử dụng anchortext sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại liên kết. Với internal link (liên kết nội bộ), bạn có thể tham khảo cách đặt anchortext chi tiết. Còn với backlink (liên kết ngược), bạn có thể xem hướng dẫn sử dụng văn bản neo cho Guest Post, PBN, Text link, Link rút gọn, hay Backlink Blog Comment.
Lúc này, chúng ta sẽ đặt ra câu hỏi mới: Mật độ anchor text nào là tốt nhất? Hãy cùng giải đáp điều này trong phần tiếp theo!
4.4 Mật độ AnchorText phù hợp
Google không đưa ra tiêu chuẩn cụ thể về mật độ anchor text. Tuy nhiên, họ có một số hướng dẫn chung như sau:
- Với internal link trên website, cần sử dụng anchor text để tạo ngữ cảnh và hỗ trợ điều hướng người dùng tốt hơn.
- Với backlink, cần hạn chế việc sử dụng quá nhiều một loại anchor text nào đó để đảm bảo tính tự nhiên của các liên kết.
Dựa trên tham khảo từ MOZ, mật độ phân bổ anchortext mà tôi thường áp dụng khi xây dựng liên kết như sau:
- Anchortext chính xác hoàn toàn: 5-8%. Mặc dù đây là loại anchor text quan trọng nhất để thúc đẩy từ khóa, nhưng vẫn cần giới hạn sử dụng để tránh bị Google nghi ngờ.
- Anchortext chính xác một phần: 12-14%, để hỗ trợ cho từ khóa chính.
- Anchortext thương hiệu và liên kết trần: 70-71%, nhằm giảm mật độ 2 loại trên và giúp tăng uy tín thương hiệu.
- Hình ảnh và từ kêu gọi hành động chung chung: 10%, để tạo sự đa dạng nhưng không nên lạm dụng quá nhiều vì sẽ làm giảm sự liên quan của nội dung được liên kết.
5. Kết luận
Hy vọng những chia sẻ của tôi đã giúp các bạn hiểu hơn về Anchortext là gì và biết cách tạo Anchor text trên website hiệu quả nhất. Mong rằng bạn có thể áp dụng hiệu quả những nguyên tắc sử dụng anchor text để giúp quá trình SEO web đạt thành công. Cảm ơn và chúc bạn thành công!
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Hotline: O968.825.O68
Fanpage: AZ Media Đà Nẵng
Email: azmedia.com.vn@gmail.com
Website: https://azmedia.com.vn/
Địa chỉ: 47 Mai Am, P. Thuận Phước, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng