KOC là gì? Tầm quan trọng của KOC với chiến lược Marketing

Tháng Sáu 5, 2024

KOC, viết tắt của “Key Opinion Consumers” (người tiêu dùng có ý kiến quan trọng), là một thuật ngữ mới trong lĩnh vực truyền thông và marketing, đang dần thay thế xu hướng KOLs hiện tại. Sự bùng nổ của công nghệ số và các nền tảng mạng xã hội đã tạo điều kiện cho sự phát triển của các KOC, người có ảnh hưởng lớn đối với người tiêu dùng.

Vậy KOC là gì? Nó đóng vai trò như thế nào trong chiến lược marketing? AZ Media sẽ giải đáp chi tiết ngay trong bài viết này.

1. KOC là gì?

KOC là gì?
KOC là viết tắt của cụm từ Key Opinion Consumer – người tiêu dùng chủ chốt. (Nguồn: zalominiapp.com.vn)

KOC là viết tắt của “Key Opinion Consumer” (Người tiêu dùng có ý kiến quan trọng), một khái niệm về những người nổi tiếng trên mạng xã hội. Họ là những người sử dụng sản phẩm, dịch vụ của một thương hiệu và sau đó chia sẻ những nhận xét, đánh giá một cách khách quan về sản phẩm đó. Họ thường đăng tải các video hoặc bài viết về trải nghiệm sản phẩm và chia sẻ thông tin đến những người theo dõi của họ. Việc mang đến những đánh giá chân thực và cảm nhận đúng đắn giúp người xem cảm thấy tin tưởng và có động lực để dùng thử sản phẩm.

2. Lợi ích mà KOC mang lại cho chiến lược marketing

Hiện nay, việc hợp tác với KOC đã trở nên phổ biến trong các chiến dịch marketing của các nhãn hàng. Dưới đây là một số lợi ích mà họ mang lại cho chiến lược marketing:

2.1 Tiết kiệm chi phí

So với việc làm việc với các KOLs (Key Opinion Leaders) có thể đòi hỏi các khoản chi phí đáng kể, việc hợp tác với KOC thường chỉ yêu cầu các doanh nghiệp chi trả mức giá thấp hơn, thường trong khoảng từ 1 đến 3 triệu đồng, tùy thuộc vào lĩnh vực và mức độ ảnh hưởng của người đó. Điều này giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm được một phần chi phí marketing, đồng thời vẫn đảm bảo được sự hiệu quả trong việc tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu.

Hợp tác với KOC giúp doanh nghiệp tiết kiệm khá nhiều chi phí
Hợp tác với KOC giúp doanh nghiệp tiết kiệm khá nhiều chi phí (Nguồn: locobee.com)

2.2 Xây dựng lòng tin của khách hàng

Với việc KOC thường là những người tiêu dùng thực sự của sản phẩm và dịch vụ, họ có thể cung cấp những đánh giá chân thành và khách quan nhất về sản phẩm đó. Sự đáng tin cậy này giúp cho người xem, người tiêu dùng dễ dàng tin tưởng vào thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền đạt qua chiến dịch marketing.

2.3 Nâng cao doanh thu bán hàng

Vì mức độ ảnh hưởng của KOC thường tác động trực tiếp đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Những đánh giá, nhận xét tích cực từ phía họ có thể thúc đẩy người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc quyết định mua hàng hoặc thử nghiệm sản phẩm. Nhờ vào sự tương tác và sự ủng hộ của họ, doanh thu của các doanh nghiệp có thể được tăng cường một cách đáng kể, đồng thời mở ra những cơ hội phát triển kinh doanh mới.

3. Sự khác nhau giữa KOC và KOL là gì?

Sự khác nhau giữa Koc và Kol?
Sự khác nhau giữa Koc và Kol? (mualikesub.vn)

3.1 Mức Độ Phổ Biến

KOL:

  • Khi tìm kiếm về KOLs, thường sẽ xuất hiện nhiều dịch vụ với báo giá khác nhau. Thương hiệu thường chủ động tiếp cận KOL để hợp tác và quảng bá sản phẩm.
  • Thường nhận các sản phẩm miễn phí từ thương hiệu và sau đó quảng bá chúng tới người tiêu dùng.

KOC:

  • Đứng trên cương vị của người tiêu dùng, họ bắt đầu quá trình sử dụng sản phẩm và đưa ra đánh giá. Sau đó, họ nhận được khoản chi phí từ thương hiệu dựa trên mức hoa hồng.

3.2 Tính Chuyên Môn

KOL:

  • Đòi hỏi kiến thức và chuyên môn sâu về ngành nghề, lĩnh vực cụ thể.
  • Tuy nhiên, tính xác thực và uy tín của họ không luôn mạnh mẽ vì thường được trả tiền.

KOC:

  • Không đòi hỏi kiến thức chuyên môn sâu. Họ đóng vai trò là người tiêu dùng, đánh giá sản phẩm từ góc nhìn cá nhân.
  • Tính chân thực và tin cậy cao hơn vì họ không phải làm theo kịch bản của thương hiệu.

3.3 Tính Chủ Động

KOL:

  • Thường được chủ động tiếp cận bởi thương hiệu để thực hiện quảng cáo.
  • Thanh toán thông qua tiền mặt hoặc sản phẩm miễn phí từ thương hiệu.

KOC:

  • Tự chủ động trong việc lựa chọn sản phẩm muốn sử dụng và đánh giá.
  • Nhận hoa hồng từ thương hiệu dựa trên hiệu suất bán hàng của họ.

Hiểu sâu hơn về sự khác biệt giữa KOL và KOC giúp thương hiệu lựa chọn phù hợp nhất cho chiến lược tiếp thị của mình.

4. Có nên áp dụng KOC vào chiến lược Marketing?

Áp dụng KOC vào chiến lược Marketing có thể mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp:

  • Tăng cường niềm tin và uy tín: Những đánh giá chân thực từ KOC giúp xây dựng niềm tin và uy tín trong lòng khách hàng. Khả năng tương tác trực tiếp với sản phẩm giúp họ có cái nhìn rõ ràng và chính xác về chất lượng và giá trị sản phẩm.
  • Tăng tương tác và tiếp cận: Sự tương tác giữa KOC và người tiêu dùng có thể tạo ra sự lan truyền tự nhiên trên mạng xã hội. Điều này giúp tăng cường tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách tự nhiên và hiệu quả.
  • Chi phí tiết kiệm: So với việc chi trả cho KOL, việc hợp tác với KOC thường ít tốn kém hơn. Hơn nữa, những đánh giá và nhận xét từ KOC có thể mang lại hiệu quả tiếp thị cao mà không cần phải bỏ ra nhiều chi phí.
  • Giữ chân khách hàng hiện tại và tạo ra khách hàng tiềm năng mới: Sự tương tác liên tục của KOC với sản phẩm không chỉ giúp giữ chân khách hàng hiện tại mà còn thu hút sự chú ý của khách hàng mới.
áp dụng KOC vào chiến lược Marketing
áp dụng KOC vào chiến lược Marketing (Nguồn: minhhien.com.vn)

5. Kết luận

KOC hiện đang là xu hướng marketing mang lại hiệu quả cao trong thúc đẩy doanh số của doanh nghiệp. Hy vọng từ chia sẻ này các bạn sẽ hiểu KOC là gì và tầm quan trọng KOC với chiến lược Marketing.

Nếu bạn muốn tìm hiểu kiến thức về Marketing, truy cập vào trang Blog của AZ Media để bổ sung nhiều thông tin hữu ích nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline: O968.825.O68

Fanpage: AZ Media Đà Nẵng

Email: azmedia.com.vn@gmail.com

Website: https://azmedia.com.vn/

Địa chỉ: 47 Mai Am, P. Thuận Phước, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng

Az Media – Chuyên gia thiết kế website chuẩn SEO, giao diện đẹp, trải nghiệm mượt mà!

Chúc bạn thành công!