Sự bùng nổ của mô hình B2C trong thương mại điện tử

Tháng Sáu 5, 2024

Trong vài thập kỷ qua, thương mại điện tử đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là mô hình kinh doanh B2C (Business-to-Consumer). Với sự tiến bộ của công nghệ và thay đổi trong hành vi tiêu dùng, B2C đã trở thành động lực chính thúc đẩy nền kinh tế số. Hãy cùng AZ Media tìm hiểu sự bùng nổ của mô hình B2C trong thương mại điện tử qua bài viết dưới đây.

1. Mô hình B2C là gì?

B2C là viết tắt của Business-to-Consumer, một mô hình kinh doanh trong đó các doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng. Khác với mô hình B2B (Business-to-Business), nơi doanh nghiệp bán hàng cho các doanh nghiệp khác, B2C tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu và mong muốn của cá nhân người tiêu dùng.

Mô hình thương mại điện tử B2C là gì?
Mô hình B2C ( Nguồn: phuongnam24h.com)

2. Đặc điểm của mô hình B2C

mô hình kinh doanh B2C thường đặc trưng bởi việc tập trung vào số lượng khách hàng lớn và việc tạo ra một chu kỳ bán hàng ngắn hơn. Điều này thường xảy ra do tính chất của người tiêu dùng cuối cùng, ai thường mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ một cách cá nhân hoặc gia đình.

Trong mô hình này, mỗi giao dịch có thể mang lại doanh thu thấp hơn so với mô hình kinh doanh B2B, nơi giá trị giao dịch thường lớn hơn do mức độ phức tạp và quy mô lớn của các giao dịch. Tuy nhiên, với số lượng khách hàng đáng kể, tổng doanh thu có thể lớn hơn nhiều so với mô hình B2B trong một khoảng thời gian nhất định.

Trong mô hình B2C, hành vi của người tiêu dùng là yếu tố quan trọng nhất. Việc xác định những gì khách hàng muốn và tạo ra sự phân biệt giữa sản phẩm, dịch vụ của bạn với sản phẩm, dịch vụ của đối thủ là chìa khóa để phát triển thị trường trong thế kỷ 21.

Bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động theo mô hình B2C đều cần duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng để đảm bảo họ quay lại. Khác với B2B, các doanh nghiệp B2C cần thực hiện các chiến dịch tiếp thị nhằm chứng minh giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ, kích thích phản ứng cảm xúc từ phía khách hàng đối với hoạt động tiếp thị của họ.

3. Ưu điểm của mô hình kinh doanh B2C

Trong thời đại hiện đại, B2C đang chú trọng nhiều hơn vào thương mại điện tử. Việc thực hiện kinh doanh trực tuyến mang lại cho các công ty B2C khả năng theo dõi một lượng lớn dữ liệu liên quan đến hoạt động của họ. Họ có thể sử dụng các số liệu phân tích này để cải thiện chính sách và chiến lược kinh doanh của mình.

Bằng cách bán trực tiếp cho khách hàng, các nhà sản xuất có thể tránh được việc đội giá lên sản phẩm của họ, đặc biệt là trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Hơn thế, một số doanh nghiệp còn có khả năng cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ được tùy chỉnh theo yêu cầu cụ thể của khách hàng. Điều này mang lại lợi ích không chỉ là sự tiện lợi mà còn là sự linh hoạt và tối ưu hóa chi phí, khiến cho quá trình mua sắm và tiêu dùng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn cho người tiêu dùng.

Việc các trang web có thể tiếp cận cơ sở khách hàng lớn hơn đáng kể so với các cửa hàng cũng rất quan trọng để mô hình B2C thành công.

4. 5 loại mô hình B2C

 4.1 Người bán hàng trực tiếp

Bán hàng trực tiếp được coi là một trong những mô hình phổ biến nhất trong lĩnh vực B2C, đặc biệt là được ưa chuộng bởi các doanh nghiệp có đối tượng khách hàng là những người mua hàng trực tuyến.

Các doanh nghiệp có thể áp dụng mô hình bán hàng trực tiếp này, bao gồm các nhà sản xuất, doanh nghiệp nhỏ, gian hàng trực tuyến và cửa hàng bách hóa tổng hợp. Sản phẩm và dịch vụ của họ thường đa dạng, được cung cấp từ nhiều nhà sản xuất khác nhau.

Dù ở trong mô hình B2C truyền thống hay thương mại điện tử, bán hàng trực tiếp vẫn là một phương pháp phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong chiến lược của các doanh nghiệp.

B2C-la-gi
Người bán hàng trực tiếp (Nguồn: halozendsoft.com)

4.2 Trung gian trực tuyến

B2C-la-gi
Trung gian trực tuyến (Nguồn: congdankhuyenhoc.vn)

Trung gian trực tuyến không sở hữu các sản phẩm được bán trên trang web của họ. Thay vào đó, họ tạo điều kiện cho các người bán tiếp cận trực tiếp với người mua và thường thu lợi bằng cách cắt giảm một phần của giao dịch. Các nền tảng thương mại điện tử B2C như Shopee, Lazada,… là những ví dụ điển hình cho các trung gian trực tuyến này.

Ví dụ cụ thể, người bán sử dụng sàn thương mại điện tử Shopee để kinh doanh sẽ phải thanh toán các loại phí như phí thanh toán, phí cố định và phí dịch vụ.

4.3 Quảng cáo dựa trên mô hình B2C

Mô hình kinh doanh B2C này đang trở nên ngày càng phổ biến, đặc biệt khi có nhiều người sử dụng độc quyền các phương tiện trực tuyến.

Trong mô hình này, một công ty mua không gian quảng cáo trên các nền tảng như YouTube hoặc Reddit, nơi có lượng lớn lưu lượng truy cập.

Quảng cáo được định hướng mục tiêu sử dụng các tiêu chí như lượt tìm kiếm trên internet, nội dung đã xem và thông tin nhân khẩu học để đặt quảng cáo một cách chiến lược trước những khách hàng tiềm năng.

Một gợi ý chi tiết và hiệu quả là tận dụng quảng cáo trên các trang mạng xã hội. Thống kê cho thấy, trung bình mỗi người dùng dành khoảng 33% thời gian trực tuyến của họ để tương tác và hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, và LinkedIn. Với sự hiện diện mạnh mẽ trên các nền tảng này, việc đặt quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng, tạo ra cơ hội tương tác và tạo dựng thương hiệu một cách hiệu quả.

4.4 Mô hình B2C dựa trên cộng đồng

Xu hướng xây dựng cộng đồng trực tuyến đang bùng nổ trong lĩnh vực kinh doanh. Các tổ chức ngày càng chú trọng vào việc tạo dựng và phát triển cộng đồng để chăm sóc, bán hàng và tư vấn cho khách hàng một cách hiệu quả. Đồng thời, họ không ngừng mở rộng tầm ảnh hưởng để tiếp cận với lượng lớn người tiêu dùng tiềm năng.

Nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Telegram,… trở thành công cụ đắc lực cho các doanh nghiệp xây dựng cộng đồng. Nhờ đó, họ dễ dàng triển khai các chiến dịch marketing và quảng cáo trực tiếp đến khách hàng mục tiêu.

Điểm nổi bật của mô hình kinh doanh mô hình B2C là khả năng xây dựng chiến dịch tiếp thị và truyền thông dựa trên vị trí địa lý và đặc điểm nhân khẩu học của khách hàng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch, tiếp cận mục tiêu một cách chính xác và hiệu quả hơn.

B2C-la-gi
Mô hình B2C dựa trên cộng đồng (Nguồn: skillking.fpt.edu.vn)

4.5 Mô hình B2C tính phí

Nhiều thương hiệu nổi tiếng như Netflix, Spotify, FPT Play đã và đang gặt hái thành công với mô hình B2C tính phí (Business-to-Consumer Paid) Các trang web và ứng dụng này đa số thường sẽ cung cấp các nội dung miễn phí, nhưng sẽ có các  giới hạn về tính năng sử dụng hoặc thời gian. Để có thể trải nghiệm tốt nhất, người tiêu dùng sẽ trả phí để sử dụng các dịch vụ này.

Mô hình B2C tính phí không chỉ mang lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp mà nó còn góp phần vào sự phát triển và củng cố thị trường kinh tế. Tại Việt Nam, mô hình này đang ngày càng phổ biến và thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp.

Liên hệ với AZ MEDIA ngay hôm nay để được tư vấn miễn phí!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline: O968.825.O68

Fanpage: AZ Media Đà Nẵng

Email: azmedia.com.vn@gmail.com

Website: https://azmedia.com.vn/

Địa chỉ: 47 Mai Am, P. Thuận Phước, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng

Az Media – Chuyên gia thiết kế website chuẩn SEO, giao diện đẹp, trải nghiệm mượt mà!

Chúc bạn thành công!