6 cách tính tỉ lệ tương tác (Engagement Rate)

Tháng Sáu 18, 2024

1. Hiểu kĩ về tỉ lệ tương tác

Tỉ lệ tương tác (nguồn: azmedia.com.vn)
Tỉ lệ tương tác (nguồn: azmedia.com.vn)

Tỷ lệ tương tác là công thức đo lường lượng tương tác của người dùng với nội dung xã hội mà nhãn hàng hoặc doanh nghiệp chia sẻ.

Lượng tương tác trên mạng xã hội thường được đo lường qua các chỉ số như lượt like, share, bình luận, lưu, và tin nhắn trực tiếp. Tương tác này thường tập trung vào các hành động tích cực, thể hiện sự tương tác chủ động từ cộng đồng mạng, so với các hành động thụ động như lượt xem hoặc hiển thị.

Để đo lường tỷ lệ tương tác, có nhiều phương pháp và công cụ khác nhau có thể được sử dụng, tùy thuộc vào các mục tiêu cụ thể của chiến lược truyền thông xã hội của từng nhãn hàng. Các phép tính này thường được tinh chỉnh để phản ánh chính xác mức độ tương tác và ảnh hưởng của các hoạt động trên mạng xã hội đối với đối tượng mục tiêu.

2. Tỉ lệ tương tác bao nhiêu là tốt?

Mức Engagement Rate (Tỉ lệ Tương tác) được xem là tốt hay không tốt phụ thuộc vào từng nền tảng mạng xã hội và ngành nghề kinh doanh cụ thể. Tuy nhiên, nói chung, một Engagement Rate cao thường cho thấy nội dung của bạn có sức hút, đáng chú ý và thu hút sự quan tâm của người dùng.

Dưới đây là mức trung bình của Tỉ lệ Tương tác trên một số nền tảng phổ biến:

  • Facebook: 3.49%
  • Instagram: 1.81%
  • Twitter: 0.046%
  • LinkedIn: 2.13%
  • YouTube: 3.15%

Các con số này cung cấp một cái nhìn tổng quan về hiệu suất trung bình, nhưng nên lưu ý rằng các ngành nghề cụ thể và chiến lược nội dung có thể ảnh hưởng đến Tỉ lệ Tương tác của bạn.

Tỷ lệ tương tác trung bình trên Instagram (nguồn: Hypeauditor.com)
Tỷ lệ tương tác trung bình trên Instagram (nguồn: Hypeauditor.com)

3. 6 cách tính tỉ lệ tương tác

Cách tính tăng tỉ lệ tương tác (nguồn: bing.com)
Cách tính tăng tỉ lệ tương tác (nguồn: bing.com)

3.1 Tỉ lệ tương tác theo phạm vi tiếp cận (ERR)

Công thức tính tỷ lệ trung bình trên nhiều bài đăng:

ERR = (Tổng số tương tác mỗi bài / Phạm vi tiếp cận mỗi bài đăng) x 100

  • Ưu điểm: Phạm vi tiếp cận có thể là một tiêu chí đo lường tốt hơn so với số lượng người theo dõi, vì không phải tất cả những người theo dõi đều sẽ thấy tất cả nội dung được đăng tải.
  • Nhược điểm: Tuy nhiên, lượt tiếp cận có thể dao động do nhiều yếu tố khác nhau, và có thể trở nên khó kiểm soát. Nếu lượt tiếp cận quá thấp, điều này có thể dẫn đến chỉ số engagement rate cao bất thường, vì vậy các marketer cần đặc biệt chú ý đến điều này.

3.2 Tỉ lệ tương tác theo bài đăng (ER bài đăng)

Công thức này đánh giá mức độ tương tác của người theo dõi trên một bài đăng cụ thể.

ER bài đăng = (Tổng số tương tác trên một bài đăng / Tổng số người theo dõi) x 100

  • Ưu điểm của ERR là nó được đánh giá là một chỉ số ổn định hơn ER bài đăng vì nó đo lường dựa trên số lượng người theo dõi. Do đó, khi lượng tiếp cận dao động quá thường xuyên, các marketer có thể sử dụng phương pháp này để đo lường mức độ tương tác sau từng bài đăng một cách chính xác hơn.
  • Tuy nhiên, nhược điểm của ERR là mặc dù nó có thể là một chỉ số ổn định để theo dõi mức độ tương tác trên các bài đăng, nhưng nó không thể cập nhật chính xác những bài đăng viral.

3.3 Tỉ lệ tương tác theo số lần hiển thị (ER hiển thị)

ER hiển thị = (Tổng số tương tác trên một bài đăng / Tổng hiển thị) x 100

  • Ưu điểm của phương pháp này là có thể hữu ích khi thương hiệu đang thực hiện các chiến dịch quảng cáo trả phí và cần đánh giá hiệu quả dựa trên số lần hiển thị.
  • Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhược điểm là tỷ lệ tương tác được tính dựa trên số liệu hiển thị, điều này có thể làm giảm tính chính xác của chỉ số ERR và ER. Bên cạnh đó, phạm vi tiếp cận số liệu hiển thị có thể không nhất quán. Vì vậy, phương pháp này sẽ hiệu quả hơn khi được kết hợp với chỉ số ERR.

3.4 Tỉ lệ tương tác hàng ngày (ER hàng ngày)

ER hàng ngày = (tổng số tương tác trong một ngày / Tổng số người theo dõi) x 100

  • Ưu điểm của phương pháp này là khả năng đánh giá tần suất người theo dõi tương tác với tài khoản thương hiệu hàng ngày, thay vì chỉ tập trung vào tương tác với từng bài đăng cụ thể.
  • Phương pháp này vẫn còn một số nhược điểm. Ví dụ, công thức tính toán không thực sự phản ánh được thực tế, vì có khả năng rằng 10 tương tác có thể đến từ cùng một người thực hiện, không phải từ 10 tài khoản khác nhau như công thức đang giả định.

3.5 Tỉ lệ tương tác dựa vào lượt xem (ER lượt xem)

ER lượt xem = (Tổng số  tương tác trong một video / Tổng số lượt xem của video) x 100

  • Ưu điểm: Nếu một trong những mục tiêu của video là tạo ra sự tương tác, việc theo dõi thông qua chế độ xem có thể là một phương pháp hiệu quả.
  • Nhược điểm: Tuy chế độ xem có thể bao gồm các lượt xem lặp lại từ một người dùng, nhưng không đảm bảo rằng họ sẽ tương tác nhiều lần. Mặc dù có thể có nhiều lượt xem từ cùng một người dùng, nhưng sự tương tác không nhất thiết phải tăng lên theo tỉ lệ đó.

3.6 Tỉ lệ tương tác có trọng số

Engagement Rate có trọng số = {[(Tổng số bình luận x2) + Tổng tương tác khác] / Phạm vi tiếp cận mỗi bài đăng} x 100

Công thức này đề cập đến việc thương hiệu muốn đánh giá hiệu quả tương tác thông qua bình luận của người xem. Tuy nhiên, nó không được các chuyên gia social media khuyên dùng vì dễ gây hiểu lầm thành tỉ lệ cam kết.

Liên hệ với AZ Media ngay để được tư vấn miễn phí!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline: O968.825.O68

Fanpage: AZ Media Đà Nẵng

Email: azmedia.com.vn@gmail.com

Website: https://azmedia.com.vn/

Địa chỉ: 47 Mai Am, P. Thuận Phước, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng

Az Media – Chuyên gia thiết kế website chuẩn SEO, giao diện đẹp, trải nghiệm mượt mà!

Chúc bạn thành công!